Bảo vật của di sản Vịnh Hạ Long đang chìm dần: Cách nào để cứu làng chài cổ đẹp nhất thế giới?

Trước nguy cơ làng chài đẹp nhất thế giới ở di sản vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) bị xóa sổ, nhiều doanh nghiệp tâm huyết tỏ ý muốn tự bỏ tiền ra phục dựng làng chài để níu giữ những nét văn hóa độc đáo có từ hàng nghìn năm.

Bảo vật của di sản Vịnh Hạ Long đang chìm dần: Cách nào để cứu làng chài cổ đẹp nhất thế giới?
Làng chài cổ đẹp nhất thế giới

Làng chài cổ, một địa điểm trước đây được bình chọn là làng chài cổ đẹp nhất thế giới, hiện đang chìm trong hoang tàn. Các làng chài trên vịnh Hạ Long đang trải qua quá trình xuống cấp nghiêm trọng. Khu bảo tồn văn hóa nổi Cửa Vạn đang đối diện với nguy cơ chìm sâu dưới đáy biển do thiếu nguồn kinh phí để tu sửa. Từ một địa điểm được công nhận là làng chài cổ đẹp nhất thế giới, nay nó trở thành đống phế tích hoang tàn. Lượng du khách đến tham quan hàng năm đã giảm từ hàng triệu lượt xuống còn chưa đến 100 khách mỗi tháng.

Trước nguy cơ bị “xóa sổ”, các quản lý khu bảo tồn đã liên tục kiến nghị và báo cáo về tình trạng suy giảm nghiêm trọng của làng chài, nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa nhận được câu trả lời đáng tin cậy.

Một chuyên gia xã hội học đã chia sẻ rằng: “Rất khó để xã hội hóa khu bảo tồn vì UBND thành phố Hạ Long đã đầu tư vào việc tu sửa vào năm 2017. Hiện nay, nó trở thành tài sản công, và việc chuyển giao hoặc cho tư nhân tiếp tục đầu tư và quản lý là trái với quy định của pháp luật. Thậm chí việc đầu tư vào tu sửa cũng phải có kế hoạch từ trước, sau đó mới trích từ tiền thu bán vé tham quan vịnh Hạ Long để sử dụng”.

Phóng viên Tiền Phong đã có buổi trao đổi với lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long về nguy cơ chìm của Trung tâm Bảo tồn văn hóa nổi Cửa Vạn. Vị đại diện thành phố cho biết rằng thành phố đã nhận được báo cáo và đề xuất từ Ban quản lý vịnh Hạ Long về tình trạng suy giảm nghiêm trọng của Khu bảo tồn văn hóa nổi Cửa Vạn. Thành phố đang thúc đẩy Ban quản lý dự án hoàn thành các thủ tục cần thiết để thông qua tại HĐND thành phố, sau đó sẽ cấp kinh phí để tu sửa khu bảo tồn này. Vùng nhà bảo tàng đã bị hủy hoại hoàn toàn, và việc du khách đến đây có thể gặp nguy hiểm vì nguy cơ bị trượt xuống biển.

Làm việc này được cho là cần thiết và khẩn cấp để bảo tồn và phục dựng làng chài cổ này. Thành phố Hạ Long cam kết đang nỗ lực để đảm bảo sự an toàn và phát triển bền vững của di sản Vịnh Hạ Long, và việc tu sửa và bảo tồn làng chài cổ là một phần quan trọng của mục tiêu này.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”