Nét văn hóa truyền thống của người Mông tại làng văn hóa du lịch cộng đồng Lùng Tám

Đến với cao nguyên miền sơn cước Hà Giang bạn không chỉ được khám phá những vẻ đẹp ngây ngất đến từ thiên nhiên mà những ngôi làng cổ cũng là điểm đến hấp dẫn của rất nhiều khách du. Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều ngôi làng cổ trong đó có làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lùng Tám là một trong những địa chỉ mà rất nhiều viễn khách yêu thích. Bởi nơi này hiện còn lưu giữ rất nhiều nét văn hóa truyền thống của người Mông – tộc người có dân số đông nhất ở vùng biên viễn.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lùng Tám ở đâu?

Làng dệt lanh Lùng Tám –thiên nhiên nguyên sơ, thanh bình

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lùng Tám hay còn gọi là làng dệt vải lanh Lùng Tám  thuộc thuộc xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Đây là một ngôi làng cổ của người Mông nằm trong một thung lũng bên bờ con sông Miện, xung quanh là núi đồi trùng điệp ôm ấp. Vì vậy, nơi này có cảnh quan thiên nhiên hết sức hoang sơ và đẹp đẽ.

Trong làng hiện có khoảng 150 hộ dân sinh sống với 2500 nhân khẩu với nghề truyền thống là nghề dệt thổ cẩm từ vải lanh. Cho đến nay ngôi làng vẫn là lưu giữ những không  gian văn hóa truyền thống đặc sắc của người Mông.

Di chuyển đến Lùng Tám như thế nào?

Phụ nữ Mông dệt thổ cẩm từ sợi lanh

Hiện nay, di chuyển đến thôn Lùng Tám khá thuận lợi vì đường sá đã được mở và đổ nhựa rất dễ di chuyển.

Từ trung tâm thành phố Hà Giang bạn có thể đi theo hai hướng.

  • Lộ trình 1: Từ trung tâm thành phố  Hà Giang – Nguyễn Trãi  đến quốc lộ 4C –  cầu Thuận Hòa – đèo Mã Pí Lèng – chợ Thuận Hòa – A Boong Waterfall – đường 181 – làng Lũng Tám. Quãng đường này dài khoảng 56,3km, thời gian di chuyển khoảng 01 giờ 51 phút, tùy theo tốc độ của bạn.
  • Lộ trình 2: Trung tâm TP Hà Giang – đường Nguyễn Trãi – quốc lộ 4C – Cốc Tiểng – dốc Bắc Sum – thung lũng hoa Tam Giác Mạch – Cổng trời Quản Bạnúi đôi Quản Bạ – Cán Tỷ – thung lũng Lũng Tám – đường 181 – làng Lũng Tám. Quãng đường này dài 73,1km với thời gian di chuyển khoảng 01 giờ 57 phút tùy theo phương tiện bạn di  chuyển.

Phương tiện di chuyển đến Lùng Tám?

Những nếp nhà bình dị ở Lùng Tám

Bạn có thể di chuyển đến đây bằng cả ô tô và xe máy. Nếu đi theo đoàn có trẻ nhỏ nên thuê ô tô 7 – 16 chỗ đảm bảo an toàn. Nếu bạn phượt bằng xe máy thì trên các chặng đường sẽ có rất nhiều cảnh đẹp, bạn có thể dừng lại để check in. Dịch vụ thuê xe máy ở Hà Giang khá uy tín và chất lượng nên bạn hoàn toàn yên tâm nhé.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lùng Tám – nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của người Mông

Phụ nữ Mông trong trang phục truyền thống đang thêu thổ cẩm

Có thể nói làng dệt vải lanh Lùng Tám là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của người Mông. Đến nay, người dân ở đây vẫn lưu giữ rất nhiều nét văn hóa cổ truyền từ kiến trúc nhà ở,  trang phục, ẩm thực, tín ngưỡng, phong tục tập quán, nghề nghiệp. Đặc biệt, nơi đây nổi tiếng khắp vùng Đông Bắc với nghề dệt thổ cẩm từ vải lanh.

Kiến trúc nhà ở

Bước chân đến ngôi làng Lùng Tám hình ảnh hiện trong mắt của bạn là những kiến trúc cổ của những ngôi nhà trình tường. Mái ngói âm dương rêu phong đã ngự trị, tường đất màu vàng hay vàng nâu, sàn đất, vách gỗ đơn sơ, hàng rào đá. Xung quanh có rất nhiều rặng đào, rặng mận, nhiều vạt hoa đủ màu sắc vây quanh. Không gian vô cùng cổ xưa gợi lên trong lòng người rất nhiều hoài niệm.

Trang phục

Trang phục truyền thống của người Mông ở Lùng Tám được dệt hoàn toàn thủ công từ vải lanh bao gồm áo và váy, đai quấn hông, khăn đội đầu. Trên đó được thêu nhiều hoa văn, họa tiết tinh tế và màu sắc sặc sỡ rất bắt mắt. Đặc biệt là trang phục của phụ nữ, còn nam giới chủ yếu là màu chàm.

Ẩm thực

Người Mông có nhiều món ăn truyền thống rất độc đáo như thắng cố, thịt lợn gác bếp, mèn mén, rượu ngô, bánh giầy, gà đen, ngồng cải muối chua….Tất cả đều là những đặc sản nổi tiếng của Đông Bắc mà du khách rất thích. Và ở đây người dân vẫn giữ tập tục nấu bếp củi. Vào mỗi buổi chiều khi hoàng hôn buông xuống cùng là lúc trên mỗi ngôi nhà những làn khói bếp ngun ngút tỏa lên trời. Khung cảnh rất bình dị và gần gũi.

Phong tục, tín ngưỡng, lễ hội.

Đến nay người Mông ở Lùng Tám còn lưu giữ rất nhiều phong tục, tín ngưỡng, nghi lễ thiêng có từ lâu đời như tục thờ cúng tổ tiên, thờ thánh thần, tang ma và tổ chức các lễ hội như lễ hội Gầu Tào, lễ cúng cơm mới….

Nghề dệt thổ cẩm từ vải lanh

Nghề dệt thổ cẩm từ vải lanh là một nghề truyền thống có từ rất lâu trong các bản làng của người Mông. Nhưng tại Lùng Tám nghề này còn được lưu giữ rất tốt, sản phẩm tạo ra hoàn toàn thủ công. Hầu như dân cư trong thôn đều sinh sống bằng nghề này. Sản phẩm thổ cẩm của người Mông ở Lùng Tám rất độc đáo và đẹp mắt, đa dạng mẫu mã, độ bền và mềm mại rất cao mà khó có nơi nào sánh được, giá cả lại rất rẻ chỉ dao động từ 20 đến 100 ngàn đồng một chiếc tùy vào từng mặt hàng. Khách du lịch đặc biệt là khách nước ngoài rất yêu thích.

Những sản phẩm tiêu biểu phải kể đến như quần áo, túi xách, khăn choàng, ví, mũ….đều được thêu hoa văn và màu sắc hết sức tinh tế và bắt mắt và còn được trưng bày trong các khu chợ phiên, khu triển lãm và được xuất khẩu đi nước ngoài. Tại xã Lùng Tám đã thành lập các hợp tác xã và tổ chức nhiều hoạt động quảng bá như  “lễ hội làng nghề dệt lanh truyền thống” nhắm đưa sản phẩm thổ cẩm ngày càng phát triển, tạo cơ hội việc làm cho người dân.

Có thể nói làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lùng Tám là một trong những địa chỉ còn lưu giữ rất nhiều nét văn hóa của người Mông trong đó dệt thổ cẩm là một ngành nghề truyền thống cổ rất độc đáo, không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn là cả một đời sống tinh thần phong phú của cư dân được truyền lại từ đời này sang đời khác.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”