Hải Hà: Phát triển du lịch kết hợp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa địa phương

Nhận thức du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng, những năm qua, huyện Hải Hà đã tập trung phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội và nâng cao đời sống văn hóa cho người dân địa phương.

Là một huyện miền núi biên giới thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hải Hà có 11 xã và thị trấn, trong đó có 5 xã thuộc khu vực dân tộc thiểu số và miền núi cùng với 1 xã đảo (Quảng Sơn, Quảng Đức, Quảng Phong, Quảng Thịnh, Đường Hoa, Cái Chiên). Toàn huyện có 13 dân tộc sinh sống, với dân tộc thiểu số chiếm khoảng 25% dân số.

Để thúc đẩy du lịch, huyện Hải Hà đã triển khai Đề án “Phát triển du lịch và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc huyện Hải Hà giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Đề án này tập trung vào phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên tiềm năng, thế mạnh và bản sắc văn hóa, giá trị tự nhiên của địa phương, như: du lịch văn hóa cộng đồng tại xã Quảng Đức, Quảng Sơn; du lịch lễ hội tâm linh tại đền Trần Hưng Đạo, chùa Hải Hà, đình Cái Chiên; du lịch trải nghiệm tham quan đồi chè tại xã Quảng Long…

Trong quá trình triển khai, huyện Hải Hà chú trọng thực hiện các hoạt động xúc tiến du lịch đa dạng, rõ ràng mục tiêu và hiệu quả. Huyện đã ưu tiên nguồn kinh phí từ ngân sách hàng năm và huy động các nguồn lực xã hội để xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch. Đồng thời, huyện cũng tăng cường hỗ trợ cơ sở hạ tầng du lịch tại các điểm du lịch cộng đồng, khuyến khích cộng đồng tham gia bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống, và các sản phẩm đặc sản địa phương.

Từ năm 2023, huyện Hải Hà đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, truyền dạy và phục dựng các nghi lễ, nghề truyền thống và văn hóa phi vật thể như lớp truyền dạy lễ cấp sắc của dân tộc Dao, lớp dạy nghề thêu thủ công cho người Dao Thanh Y và Dao Thanh Phán. Huyện cũng thành lập 14 câu lạc bộ văn nghệ dân gian với hơn 150 thành viên, đồng thời xây dựng không gian trưng bày văn hóa dân tộc Dao tại xã Quảng Sơn. Các hoạt động văn hóa cộng đồng này đã thu hút đông đảo người dân, du khách và đồng bào dân tộc thiểu số tham gia.

Huyện Hải Hà tổ chức các lớp truyền dạy nghề thêu trang phục truyền thống dân tộc Dao Thanh Y

Hiện tại, Hải Hà đã được tỉnh công nhận hai tuyến du lịch và ba điểm du lịch, bao gồm: tuyến 1 “Đền Trần Hưng Đạo, Chùa Hải Hà – Cửa Khẩu Bắc Phong Sinh”, tuyến 2 “Đền Trần Hưng Đạo, Chùa Hải Hà – Đảo Cái Chiên”; và ba điểm du lịch là “Đền Trần Hưng Đạo, Chùa Hải Hà”, “Cửa Khẩu Bắc Phong Sinh”, “Đảo Cái Chiên”. Huyện đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch chủ đạo như: du lịch văn hóa dân tộc Dao tại xã Quảng Đức và Quảng Sơn, du lịch nghỉ dưỡng biển đảo cao cấp tại đảo Cái Chiên kết hợp với tham quan sinh thái, chơi golf, hay du lịch nghỉ dưỡng hồ trên núi kết hợp với các hoạt động vui chơi giải trí cuối tuần tại hồ Trúc Bài Sơn (xã Quảng Sơn).

Các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của địa phương cũng đang dần hình thành và thu hút sự quan tâm của du khách, như: du lịch sinh thái nông nghiệp công nghệ cao gắn với các sản phẩm OCOP, VietGAP (xã Quảng Minh, Đường Hoa, Quảng Thành, Quảng Long); du lịch văn hóa – lễ hội – tâm linh (Thị trấn Quảng Hà, xã Cái Chiên, Quảng Minh, Đường Hoa); du lịch thể thao mạo hiểm: leo núi, lội suối, vượt thác, trekking khám phá rừng nguyên sinh (xã Quảng Đức, Quảng Sơn, Cái Chiên); tham quan các di tích chiến tranh: Đồn cao, Dốc cổng trời, đỉnh Cao Ba Lanh…

Nhờ triển khai hiệu quả Đề án “Phát triển du lịch và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc huyện Hải Hà giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, Hải Hà đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2023, huyện đón 102.000 lượt khách, doanh thu đạt 134 tỷ đồng, vượt 24% so với kế hoạch. Tính đến tháng 5/2024, huyện đã đón 71.000 lượt khách với doanh thu đạt 119,6 tỷ đồng, vượt 51% kế hoạch. Các chỉ tiêu về cơ sở lưu trú và số lao động trong ngành du lịch cũng tăng trưởng vượt mức kế hoạch.

Hãy cùng TRIPMAP khám phá Hải Hà và trải nghiệm những giá trị văn hóa độc đáo mà nơi đây mang lại!

Liên hệ với TRIPMAP để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ các chuyên gia địa phương.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”