Đặc sản phở chua Hà Giang món ăn lưu truyền hơn 300 năm nhất định phải thử

Nhắc đến ẩm thực Hà Giang du khách sẽ nhớ ngay đến những cái tên như thắng cố, cơm lam, mèn mén, thịt trâu hun khói, xôi ngũ sắc, rượu ngô …Riêng món phở chua rất ít được du khách biết đến. Nhưng đối với những thực khách sành ăn thì đặc sản này lại khá hấp dẫn bởi hương vị riêng biệt lại khá bình dân.

Phở chua Hà Giang – Món ngon đặc sắc của Đông Bắc

Đặc sản phở chua Hà Giang món ăn lưu truyền hơn 300 năm nhất định phải thử
Phở chua là một trong những đặc sản nổi tiếng Hà Giang.

Giới thiệu về phở chua Hà Giang

Phở Chua là một món ăn khá phổ biến ở các tỉnh vùng Đông Bắc được lưu truyền từ 300 năm trước. Đây là món ăn của người Hoa, theo tiếng Hoa là  “Lường pàn” (phở mát), vì có hương vị ngọt mát, ăn vào có cảm giác ngon dễ chịu nhất là vào những ngày hè nóng bức.

Khi du nhập vào Việt Nam món phở mát này đã được biến tấu theo hương vị riêng của đồng bào nơi đây và có cái tên là phở chua. Món đặc sản này khi xưa chỉ có thể được chế biến trong các dịp đặc biệt. Tuy nhiên, ngày nay khi cuộc sống nơi đây đã no ấm hơn trước, phở chua đã trở nên khá phổ biến, trở thành đặc sản Hà Giang và luôn có mặt trong thực đơn của các nhà hàng, quán ăn sang trọng hay ở các khu chợ phiên như một món điểm tâm sáng.

Nguyên liệu làm phở chua ngon đúng vị

Sợi phở chua được làm từ gạo nương nên trắng ngần, mềm, dai, thơm tự nhiên.
Sợi phở chua được làm từ gạo nương nên trắng ngần, mềm, dai, thơm tự nhiên.

Để có thể làm nên món phở chua ngon đúng vị thì nguyên liệu là một trong những yếu tố quan trọng. Thứ nhất là bánh phở phải là phở tươi được tráng mềm từ gạo nương được trồng trên bản. Thứ hai là các topping như vịt quay, thịt heo chiên (xá xíu), tỏi băm xúc xích hoặc lạp xưởng, đậu phộng đã chao qua dầu.

Gia vị làm nên vị đặc trưng của món ăn chính là nước dùng chua chua, ngọt ngọt được pha theo công thức chuẩn của dấm và đường, cùng với bột sắn. Khi ăn để bớt ngán thì ăn kèm thêm húng lủi, đu đủ và dưa chuột nạo. Và những nguyên liệu của phở chua ở phố núi đều hoàn toàn tự nhiên tươi, sạch, được người dân tự gieo trồng, chăn nuôi trên thôn, bản, trong rừng nên bát phở có vị ngọt thanh tự nhiên rất hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng.

Cách làm phở chua chuẩn vị Hà Giang

Độ ngon của bát phở chua được đo lường ở bát nước dùng chua chua, ngọt ngọt
Độ ngon của bát phở chua được đo lường ở bát nước dùng chua chua, ngọt ngọt

Gia vị quyết định hương vị của phở chua chính là bát nước dùng. Để có bát nước dùng ngon thì người Hà Giang dùng giấm và đường hòa theo công thức gia truyền. Sau đó

sẽ dùng bột sắn quấy cho sệt lại, quấy cho đến khi nước lèo sôi, rồi nêm nếm gia vị như muối tiêu, hạt nêm, muối…Khi chuẩn bị ăn, người ta sẽ cho bánh phở vào trong đĩa, thêm topping và chế nước dùng vào, rải đậu phộng giã và rau húng, chanh cho dậy hương vị là đã hoàn thành một bát phở chua đúng chuẩn vị. Nếu bạn có sở thích ăn cay thì thêm ớt chưng, ớt xào hoặc tương ớt để tăng cảm giác cay nồng, tê tê đầu lưỡi.

Vào những ngày thời tiết se lạnh, bạn có thể uống kèm, rượu vang, rượu ngô hoặc rượu cẩm khi dùng bữa sẽ kích thích khẩu vị hơn.

Những địa chỉ quán phở chua Hà Giang mà bạn nên ghé qua

Thưởng thức phở chua ở chợ phiên vô cùng thú vị.
Thưởng thức phở chua ở chợ phiên vô cùng thú vị.

1. Ly Dính – Quán ăn bán phở chua chuẩn vị

  • Địa chỉ: 543 Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang
  • Giá cả: 35.000 – 70.000/bát
  • Giờ mở cửa: 7h – 21h.

Đây là một trong những địa chỉ thưởng thức phở chua ngon nức tiếng ở Hà Giang.  Phở chua ở đây có hương vị đậm đà, sợi phở thì trắng ngần, ăn vào miệng vừa có mềm, vừa dai, hương vị tự nhiên, các topping thì khỏi phải chê. Và đặc biệt phần nước dùng khá thanh mát tự nhiên, chua chua, ngọt ngọt dễ ăn. Và không gian quán thì vô cùng rộng rãi, có thể chứa tới hàng trăm vị khách. Nhân viên và chủ quán thì khá nhiệt tình và nhanh nhẹn. Nên khi bạn đến đây sẽ không phải xếp hàng chờ đợi như các quán khá.

2. Phở chua gia truyền Hiền Lương Hà Giang

  • Địa chỉ: Số 12 Bạch Đằng, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang
  • Giá cả: 25.000 – 35.000/bát
  • Giờ mở cửa: 7h – 21h30

Cùng nằm trong địa phận thành phố Hà Giang, quán phở chua này cũng là điểm đến quen thuộc của rất nhiều người dân bản địa và khách du lịch. Đây là quán phở gia truyền được kinh cách đây vài chục năm nên hương vị truyền thống của món ăn luôn được đảm bảo.

3. Chợ phiên Đồng Văn Hà Giang

  • Địa chỉ: Thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  • Giá cả: 25.000 – 50.000/bát
  • Giờ mở cửa :Ngày chủ nhật mỗi tuần

Nếu bạn muốn trải nghiệm hương vị phở chua tại các quán ăn dân dã thì chợ phiên chính là địa điểm lý tưởng nhất.

Vào mỗi ngày chủ nhật hàng tuần các khu chợ phiên lại tấp nập người qua lại và món phở chua cũng là món không thể thiếu trong các quán ăn dân dã ngay trong khu chợ. Ở đây bạn sẽ được thưởng thức món ăn trong không gian truyền thống khá bình dị. Khách sẽ khách ngồi trên băng ghế dài và quan sát cô chủ làm món phở ngay tại đối diện, các nguyên liệu nóng hổi được bày ra ngay trước mặt vô cùng hấp dẫn. Vừa ăn vừa thổi, ngắm những trang phục bắt mắt của các tộc người, nghe những ngôn ngữ lạ lẫm chính là cảm giác thú vị nhất.

Đặc sản phở chua Hà Giang là một trong những món ăn thanh mát cho mùa hè. Du khách tới đây có thể thưởng thức tô phở nóng hổi tại các nhà hàng nổi tiếng nhưng tại các khu chợ phiên thì hương vị truyền thống cũng ngon không thể cưỡng lại. Nếu bạn có dịp đến với mảnh đất của hoa tam giác mạch này nhớ thưởng thức hương vị độc đáo của phở chua, chắc chắc vị giác của bạn sẽ vô cùng hài lòng.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”