Top 10 địa điểm du lịch huyện Xín Mần thu hút khách

Nhắc đến Hà Giang du khách sẽ nghĩ ngay đến những địa danh như Hoàng Su Phì, hẻm Tu Sản, sông Nho Quế, Sủng Là, dinh thự vua Mèo, nhà của Pao…Nhưng ít ai biết rằng ở chốn đại ngàn hoang sơ ấy vẫn tồn tại những tiên cảnh mà du khách chưa có cơ hội để khám phá, đó chính là Xín Mần. Vậy Xín Mần ở đâu, có gì hấp dẫn? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của TRIPMAP, nếu có cơ hội đến xứ sở hoa tam giác mạch này sẽ không bỏ lỡ những vẻ đẹp ẩn dấu trong chốn sơn cùng thủy tận này.

Xín Mần ở đâu?

Top 10 địa điểm du lịch huyện Xín Mần thu hút khách
Xín Mần là một điểm du lịch mới nổi ở Hà Giang. Vẻ đẹp của nơi đây được sánh ngang với tiểu Thụy Sỹ, trời Âu

Theo chia sẻ của báo nhân dân, Xín Mần là một huyện nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Hà Giang có diện tích rộng lớn lên tới 600m2. Địa hình Xín Mần vẫn là kiệt tác của tự nhiên bao gồm núi đồi và thung lũng, tuy có phần thuận lợi hơn. Dân cư sinh sống chủ yếu là người Tày, Nùng, La Chí, Phù Lá, người Mông, Hoa và cả người Kinh…Xín Mần có cảnh quan còn khá nguyên sơ và đẹp tựa chốn tiên cảnh nhưng du khách vẫn còn ít được biết đến.

Để đến được Xín Mần bạn có thể đi từ bến xe Hà Giang. Hàng ngày có rất nhiều tuyến xe khách chạy tới đây. Nếu bạn đi bằng xe máy thì có thể đi theo quốc lộ 2 từ Bắc Quang qua Hoàng Su Phì. Hoặc từ quốc lộ 2 đến đường lộ 279 và tuyến đường 178. Tuy nhiên, cung đường này khá nguy hiểm và rất ít người đi. Vì vậy, bạn hãy chọn theo hướng Hoàng  Su Phì để đảm bảo an toàn.

Top 10 địa điểm du lịch ở Xín Mần mà bạn không nên bỏ lỡ

1. Cao nguyên Suôi Thầu

Đứng đầu danh sách phải nhắc đến cao nguyên Suôi Thầu. Nơi đây được mệnh danh là một tiểu Thụy Sĩ, vẻ đẹp sánh ngang với trời Âu, đôi lúc lại có chút dư vị của một Đà Lạt. Có lẽ giữa nơi đại ngàn là rừng núi lại xuất hiện một thảo nguyên đẹp như tranh vẽ , mỗi mùa mỗi hương sắc khác nhau quả là hiếm thấy. Nếu mùa xuân là những đồi hoa cải, hoa mận, hoa đào nở rộ.

Top 10 địa điểm du lịch huyện Xín Mần thu hút khách
Suôi Thầu đẹp miên man trong nắng thu

Mùa hè xanh mướt với sắc xanh của nương ngô, nương khoai, mùa thu lại được dát vàng bởi hương sắc của lúa tựa như một Hoàng Su Phì. Mùa đông lại được trải thảm bởi những cánh đồng hoa tam giác mạch mênh mông bát ngát xen lẫn với những hàng cây sa mộc uy nghi. Xa xa là những thôn làng cổ của người La Chí, người Tày, người Nùng…những mái nhà đơn sơ nằm san sát nhau, chiều đến khói lam chiều lại vấn vương, quanh quẩn trên mỗi nóc nhà chẳng nỡ rời đi. Khung cảnh vô cùng mộc mạc, thanh bình và rất đỗi mộng mơ.

2. Khu du lịch Thác Tiên đèo Gió

Nếu dừng chân tại Xín Mần mà bỏ lỡ thác Tiên, đèo Gió quả là đáng tiếc. Thác Tiên nằm giữa khu rừng già nguyên sinh đèo Gió mang đến cho du khách vẻ đẹp hoang sơ, kiêu hùng giữa đại ngàn rừng thẳm. Đến đây bạn hoàn toàn bị âm hưởng của tự nhiên lan tỏa. Hai dòng  thác trắng phau cao 70m luồn lách qua những thảm rừng nguyên sinh đổ ào ào xuống vách núi, bọt tung trắng xóa khắp nơi.

Top 10 địa điểm du lịch huyện Xín Mần thu hút khách
Thác Tiên hay còn gọi là thác đôi

Nhìn từ xa tựa như hai dải lụa trắng muốt vắt vẻo giữa đá núi. Âm thanh của nước chảy, tiếng hót của chim rừng, tiếng gió từ trên ngàn vòng xuống, tất cả hòa quyện tạo nên một bản nhạc giao hưởng cực kỳ độc đáo. Tới đây bạn có thể đầm mình trong làn nước mát lành, trong vắt như sương để rũ bỏ những mệt nhọc trong hành trình dài. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắm trại, tổ chức tiệc nhẹ trên bãi đất trống gần thác để tận hưởng cảm giác hòa mình vào thiên nhiên.

3. Bãi đá cổ Nấm Dẩn

Bãi đá cổ Nấm Dẩn nằm ven suối Nậm Khoòng của xã nấm Dẩn. Nơi đây được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia có giá trị đặc biệt về mặt lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng và nghiên cứu khoa học, là một địa điểm du lịch thu hút rất nhiều khách tới tham quan, nghiên cứu.

Top 10 địa điểm du lịch huyện Xín Mần thu hút khách
Bãi đá cổ Nấm Dẩn là di tích có giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và khảo cổ học có giá trị từ thời tiền sử

Theo chia sẻ nơi đây có một tuyệt tác đá cổ có niên đại cách đây hàng nghìn năm do người tiền sử để lại. Trong đó có 7 phiến đá lớn cùng 2 cự thạch có khắc hơn 80 hình, khoảng 80 lỗ vũm được khắc nhiều hoa văn, họa tiết cổ rất bí ẩn. Phổ biến nhất là các hoa văn dạng hình học, sinh thực khí, hình bàn chân người và nhiều hình dạng khác mà các nhà nghiên cứu chưa xác định được cụ thể. Có thể nơi đây trước kia là địa điểm thiêng thờ cúng tổ tiên, thần linh hoặc các nhân vật lớn của bộ lạc hoặc  là nơi thờ thần đá của người tiền sử. Hiện nay, vẫn có rất nhiều nhà nghiên cứu và du khách tới tìm hiểu và chiêm ngưỡng những nghệ thuật đá cổ .

4. Hang Thần tiên ở Nà Ma

Đây là một trong những hang động linh thiêng mà người dân địa phương rất tôn thờ. Họ tiên rằng trong hang có một vị thần chuyên phù hộ, bảo vệ cho dân làng. Những người không có con nối dõi, bệnh tật, đau ốm lâu ngày không khỏi, những người muốn cầu bình an  tới đây cầu khấn sẽ được như ý nguyện. Hang Thần Tiên là một trong những địa điểm thiêng thể hiện tín ngưỡng thờ thần của người dân vùng cao. Tới đây, du khách sẽ ấn tượng với vẻ cổ kính, uy nghi, trầm mặc và khá nguyên thủy của lối kiến trúc độc đáo cùng cảnh quan núi rừng hoang sơ và đầy bí ẩn.

5. Suối khoáng Nậm Choang

Đây là một khu suối khoáng nóng tự nhiên nằm ở Quảng Nguyên, nhiệt độ nước lên tới 90 độ C, trong nước có rất nhiều vi lượng tốt cho sức khỏe. Nước có thể dùng uống hoặc chữa bệnh. Du khách tới đây sẽ được trải nghiệm tắm suối nóng trong bồn gỗ Ngọc Am, sau khi tắm tinh thần sẽ trở nên phấn chấn và tỉnh táo hơn rất nhiều. Nhiều du khách khi ngâm mình trong làn nước trong suốt xong còn nán lại để thưởng thức các món ăn của người Dao trong các khu nhà sàn để  trải nghiệm vốn văn hóa địa phương.

6. Di tích lịch sử Nàn Ma

Di tích thuộc địa bàn thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma, nằm ở phía Tây Bắc, huyện Xín Mần. Đây là một trong những địa chỉ đỏ  giáo dục truyền thống yêu nước, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ của đất nước cho thế hệ trẻ trong hành trình xuôi nguồn về lịch sử của du khách khi đến với Xín Mần. Nơi đây còn lưu giữ rất nhiều kiến trúc cổ và địa điểm thiêng, bia tưởng niệm và bức phù điêu tạc hình 11 thành viên đội văn công Trung đoàn 148 bị Phỉ quả cảm hy sinh chiến đấu với phỉ tặc. Di tích lịch sử Nàn Ma đánh dấu một lịch sử đau thương nhưng hào hùng của dân tộc trong thời “Tây Tiến”  và thời Pháp thuộc, là nơi ghi dấu tội ác của các thế lực phản cách mạng đối với nhân dân ta.

7. Hang Thiên Thủy

Top 10 địa điểm du lịch huyện Xín Mần thu hút khách
Nhũ đá hang Thiên Thủy được hình thành từ nghìn năm

Có thể nói hang Thiên Thủy là một kỳ quan tự nhiên, là danh thắng được hình thành qua hàng nghìn năm trầm tích gắn liền với đời sống tâm linh của người dân quanh vùng. Điểm độc đáo của hang Thiên Thủy chính là cấu tạo hoàn toàn đá vôi với những mạch nước ngầm trong suốt. Bên trong là một tuyệt tác từ nhũ đá tự nhiên vô cùng kỳ bí và đẹp lung linh. Các khối nhũ đá nhiều hình thù xếp thành tầng tầng lớp lớp từ trên vòm hang xuống chân động, tạo thành những lối đi mê cung đầy hấp dẫn. Khám phá hang Thanh Thủy du khách có thể đến vào tháng giêng để tìm hiểu về lễ cúng Tượng đá đầu rùa của người Mông ngay dưới chân núi Hoa Đá.

8. Cửa khẩu Xín Mần

Top 10 địa điểm du lịch huyện Xín Mần thu hút khách
Di tích cổng thành đá được xây dựng từ thời nhà Thanh ở cửa khẩu Xín Mần

Cửa khẩu nằm ở phía Tây của tỉnh và được đánh giá là một Sapa thu nhỏ bởi cảnh quan tự nhiên vô cùng đẹp, không khí mát lành, quanh năm được bao phủ bởi lớp sương mù và mây trắng. Bên dưới là những thửa ruộng bậc thang đẹp hút tầm mắt, những làng bản ẩn ẩn, hiện trong mây, trong sương, những cô gái bản xúng xính trong trong váy áo hoa sặc sỡ gùi hàng xuống chợ…Cửa khẩu Xín Mần là điểm giao thương kinh tế của nước ta và Trung Quốc, là bức tranh vùng biên giới thanh bình nhất ở Hà Giang.

9. Thị trấn Cốc Pài

Thị trấn Cốc Pài là một bức tranh thôn làng vô cùng thanh bình và mộc mạc. Nơi đây là một khu phố cổ của người Dao, người Mông hiện lên với những mái nhà trình tường đơn sơ, tường đất, mái ngói cổ âm dương rêu phong đã ngự trị. Những thửa ruộng bậc thang xanh mướt màn lẫn trong những thảm rừng xanh bạt ngàn. Mỗi góc cạnh của thị trấn đều mang đến những cảm giác bình yên, thư thái trong tâm hồn.  Du khách ở bất cứ góc nhỏ nào cũng sáng tạo được những bức ảnh tuyệt đẹp.

10. Đền thờ Gia Long

Đền thờ Gia Long là điểm tham quan văn hóa rất thu hút du khách. Nơi đây trước kia là điểm thờ tự người có công khai phá vùng đất Xín Mần. Đền thờ được xây dựng theo lối kiến trúc cổ khá thâm trầm và uy nghiêm. Trong đền có đôi rồng đá màu trắng tương truyền là do thiên nhiên tạo hóa ban tặng gắn trên vách đá. Trên các tường đá của đền được khắc rất  nhiều họa tiết cổ. Cứ vào ngày Thìn của tháng 2 người dân sẽ tổ chức lễ dâng hương cúng cầu. Trong lễ cúng có rất nhiều nghi thức thiêng và huyền bí.

Có thể nói Xín Mần là một bức tranh muôn màu muôn vẻ, là điểm đến của thiên nhiên, văn hóa, lịch sử và truyền thống cách mạng. Hiện nay, địa điểm này chưa được du khách biết đến nhiều nhưng trong tương lai không xa Xín Mần sẽ trở thành điểm đến của đông đảo du khách.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”