Du lịch Cát Bà từng bước khôi phục sau bão số 3 (bão Yagi)

Sau cơn bão số 3, còn gọi là bão Yagi, du lịch tại đảo Cát Bàvịnh Lan Hạ (huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng) đang dần khôi phục, đón khách trở lại. Với những nỗ lực từ chính quyền địa phương và các doanh nghiệp du lịch, nhiều hoạt động dịch vụ đã được tái khởi động, dù còn gặp phải một số khó khăn sau bão.

Các hoạt động du lịch tại Cát Bà đang từng bước được khôi phục. Ảnh: Đào Trường

Cát Bà đón khách trở lại

Theo ông Bùi Tuấn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước, vệ sinh môi trường và viễn thông trên đảo đã được khôi phục hoàn toàn. Các hoạt động du lịch đang diễn ra bình thường, tuy nhiên vẫn có một số khách sạn, cơ sở lưu trú cần thêm thời gian để sửa chữa, phục hồi. Vì vậy, du khách nên kiểm tra kỹ thông tin trước khi đặt chỗ để đảm bảo trải nghiệm du lịch tốt nhất.

Trên vịnh Lan Hạ, phần lớn các tàu du lịch, tàu nghỉ đêm đã hoạt động trở lại, bao gồm những du thuyền nổi tiếng như Heritage Cruises Binh Chuan Cat Ba Archipelago, Orchid Cruises, Mon Chéri, La Casta, và Scarlet Pearl. Những con tàu này mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách khi khám phá vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình của vịnh sau cơn bão.

Du khách đã bắt đầu trở lại Cát Bà, chủ yếu là nhóm nhỏ khách nước ngoài. Ảnh: Đào Trường

Trải nghiệm của du khách

Chia sẻ từ một du khách tên Tố Uyên đến từ Hà Nội, thời tiết tại Cát Bà vào giữa tháng 9 khá dễ chịu, với nắng nhẹ và gió mát. Theo cô, khoảng 50% các hàng quán đã mở cửa trở lại, đặc biệt ở khu vực trung tâm. Cô cũng nhận thấy phần lớn khách đến đảo lúc này là du khách quốc tế, trong khi lượng khách nội địa vẫn chưa nhiều. Tuy một số khu vực còn dấu hiệu hư hại, như cây cối đổ và cảnh quan chưa được phục hồi hoàn toàn, nhưng nhìn chung, không khí tại Cát Bà khá yên bình và thư giãn. Hạ tầng giao thông cũng thông suốt, đặc biệt với dịch vụ phà Đồng Bài miễn phí đã giúp du khách di chuyển dễ dàng.

Ngành du lịch Cát Bà đang dần hồi phục

Các khách sạn trên đảo cũng đang dần đón khách trở lại. Ông Phạm Trường, đại diện khách sạn MGallery Hôtel Perle d’Orient Cat Ba, cho biết cơ sở của ông đã đón khách bình thường với công suất phòng ổn định, dù hiện đang vào mùa thấp điểm. Mặc dù bão Yagi đã gây thiệt hại cho cảnh quan bên ngoài của nhiều khách sạn, nhưng phần lớn cơ sở vật chất bên trong vẫn được bảo đảm an toàn, sẵn sàng phục vụ du khách.

Tuy nhiên, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại đáng kể cho ngành nuôi trồng thủy sản tại Cát Bà. Nhiều bè nuôi hải sản bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cho các nhà hàng trên đảo. Chính vì vậy, nguồn cung hải sản hiện nay có phần hạn chế.

Các hoạt động du lịch trở lại

Theo công ty du lịch Trần Nguyễn Travel, lượng du khách đến Cát Bà đã dần tăng trở lại trong những ngày gần đây, chủ yếu là các nhóm nhỏ du khách quốc tế. Các hoạt động được ưa chuộng bao gồm thăm vịnh Lan Hạ, tắm biển, chèo kayak, khám phá hang Sáng Tối và trekking tại vườn quốc gia Cát Bà với những tuyến đường như Ao Ếch và Ngự Lâm. Tuy nhiên, tuyến tham quan làng Việt Hải vẫn chưa được mở lại.

Nhìn chung, các cơ sở dịch vụ du lịch quy mô nhỏ đã bắt đầu mở cửa đón khách, trong khi các khách sạn lớn tại trung tâm đảo cũng từng bước hồi phục. Cơ sở hạ tầng giao thông trên toàn huyện Cát Hải đã được dọn dẹp sạch sẽ, đảm bảo lưu thông bình thường. UBND huyện Cát Hải cũng đang rà soát và thống kê các dịch vụ sẵn sàng phục vụ khách du lịch, với mục tiêu thông báo sớm nhất đến du khách và các doanh nghiệp.

Đa số tàu du lịch, tàu nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ đã hoạt động trở lại. Ảnh: Phạm Hà

Thiệt hại sau bão số 3

Bão số 3 đã gây thiệt hại lớn cho huyện Cát Hải và đặc biệt là ngành du lịch tại Cát Bà. Đến ngày 14/9, ước tính tổng thiệt hại trên địa bàn huyện lên đến 678 tỷ đồng, bao gồm thiệt hại về nhà ở, cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa, nông nghiệp, du lịch, giao thông và thủy lợi. Ngoài ra, nhiều bè nuôi trồng thủy sản cũng bị phá hủy, cùng với việc nhiều tàu cá và tàu du lịch bị chìm, trong đó có 3 tàu nghỉ đêm và 5 tàu trung chuyển.

Lời khuyên cho du khách

Du khách có kế hoạch đến Cát Bà trong thời gian tới nên cập nhật thông tin về tình hình khôi phục của các cơ sở lưu trú và dịch vụ trước khi đặt chỗ. Hãy liên hệ trước với các đơn vị cung cấp dịch vụ để đảm bảo chuyến đi suôn sẻ và thuận lợi nhất.

Cát Bà vẫn là một điểm đến lý tưởng cho những ai tìm kiếm vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và yên bình, đặc biệt sau cơn bão khi khung cảnh đảo trở nên vắng vẻ hơn và yên tĩnh hơn so với mùa cao điểm.

Nếu cần hỗ trợ thông tin về hành trình và các dịch vụ du lịch tại Cát Bà, hãy liên hệ với TRIPMAP, nền tảng bảo vệ quyền lợi du khách tốt nhất hiện nay.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”