Du Khách Phẫn Nộ Đòi Lại Tiền Khi Phát Hiện Cá Mập Trong Thủy Cung Là Robot

Công viên thủy cung Xiaomeisha Sea World tại Thâm Quyến, Trung Quốc đã khiến nhiều du khách thất vọng và giận dữ khi họ phát hiện ra rằng con cá mập voi khổng lồ được quảng cáo thực chất chỉ là một robot. Sau 5 năm đóng cửa để cải tạo, công viên này mở cửa trở lại vào ngày 1/10/2024 với kỳ vọng thu hút đông đảo du khách nhờ việc trưng bày “cá mập” mới. Tuy nhiên, thực tế khiến nhiều người cảm thấy bị lừa dối.

Du Khách Phẫn Nộ Đòi Lại Tiền Khi Phát Hiện Cá Mập Trong Thủy Cung Là Robot
Du khách phát hiện ra cá ở thủy cung không phải “hàng thật”. Ảnh: Yahoo

Trong tuần lễ thử nghiệm đầu tiên, Sea World thu hút tới 100.000 du khách, mỗi người bỏ ra 40 USD (gần 1 triệu đồng) để vào tham quan thủy cung rộng 60.000 m². Tuy nhiên, sự thật phũ phàng được phơi bày khi con cá mập voi mà họ trông đợi là một sinh vật sống, thực chất chỉ là một phiên bản robot do con người tạo ra. Điều này đã làm bùng nổ sự phẫn nộ từ phía du khách, nhiều người yêu cầu hoàn lại tiền và bày tỏ sự thất vọng trên các nền tảng mạng xã hội.

Một du khách chia sẻ: “Địa điểm không đủ lớn và ngay cả con cá mập voi cũng là nhân tạo. Đến 15h, mọi người đã bắt đầu đòi hoàn tiền”. Nhiều bình luận trực tuyến chỉ trích công viên đã thiếu trung thực trong việc quảng bá, gây hiểu lầm cho công chúng.

Phản Hồi Từ Phía Công Viên Sea World

Đáp lại làn sóng chỉ trích, đại diện Sea World cho biết họ đã chi hàng triệu nhân dân tệ để chế tạo con cá mập robot này nhằm tuân thủ luật pháp Trung Quốc về việc cấm buôn bán và khai thác cá mập voi. Kể từ năm 2019, Trung Quốc đã cấm các hoạt động liên quan đến việc cắt vây cá mập và cố ý đánh bắt các loài cá mập quý hiếm.

Sea World khẳng định họ không có ý định lừa dối du khách và việc sử dụng cá mập robot là một cách để bảo vệ động vật hoang dã. Tuy nhiên, điều này không thuyết phục được nhiều du khách, khi họ cho rằng việc trưng bày một con cá mập robot không thể thay thế trải nghiệm ngắm nhìn sinh vật sống. Một người dùng mạng xã hội đã bày tỏ: “Thà rằng họ không có con cá mập nào còn hơn là trưng bày một con giả.”

Du Khách Phẫn Nộ Đòi Lại Tiền Khi Phát Hiện Cá Mập Trong Thủy Cung Là Robot
Cá mập robot là sản phẩm của một công ty công nghệ ở Thẩm Dương. Ảnh: CGTN

Cá mập voi robot do một công ty tại Thẩm Dương sản xuất được quảng cáo là robot cá mập sinh học thông minh đầu tiên trên thế giới. Con robot dài gần 5 mét, nặng 350 kg và được trang bị hệ thống đẩy bionic, có thể bơi, nổi, lặn và mở, đóng miệng. Cá mập robot có khả năng bơi với tốc độ 0,7 m/s và lặn sâu tới 20 mét. Dù công nghệ này rất ấn tượng, nhưng nhiều du khách vẫn mong đợi được chiêm ngưỡng sinh vật thật thay vì một bản sao máy móc.

Các Sự Cố Tương Tự Ở Trung Quốc

Sự việc tại Sea World gợi nhắc đến những vụ việc tương tự tại các sở thú Trung Quốc trước đây. Nhiều năm qua, các sở thú tại Trung Quốc đã bị phát hiện “đánh lừa” khách tham quan bằng cách sơn chó giống gấu trúc. Tại sở thú Shanwei ở tỉnh Quảng Đông, nhiều du khách phát hiện rằng “gấu trúc” thực ra là một chú chó đang thở hổn hển và sủa. Một sở thú khác ở tỉnh Giang Tô cũng đã bị chỉ trích vì thu phí du khách cho một triển lãm “chó gấu trúc” giả mạo.

Sự việc tại công viên Sea World ở Thâm Quyến đã tạo ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ công chúng, khi nhiều du khách cảm thấy bị lừa dối bởi con cá mập robot được trưng bày thay vì cá thật. Mặc dù Sea World đã đưa ra lý do hợp lý về việc bảo vệ động vật hoang dã và tuân thủ pháp luật, nhưng sự thất vọng của du khách là điều không thể phủ nhận. Việc sử dụng công nghệ sinh học trong thủy cung có thể mở ra những tiềm năng mới, nhưng rõ ràng cần có sự minh bạch và truyền thông tốt hơn để tránh gây hiểu lầm cho du khách.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

...

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”