Bão Yagi vào Biển Đông và đang mạnh dần lên

Vào rạng sáng ngày 3/9, bão Yagi đã tiến vào Biển Đông, trở thành cơn bão thứ ba hoạt động tại khu vực này trong năm nay. Theo dự báo, bão sẽ gia tăng cường độ khi tiến gần các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên, đe dọa gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với thời tiết và an toàn trên biển.

Diễn biến và dự báo cơn bão Yagi

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 7h sáng ngày 3/9, tâm bão Yagi nằm ở vùng biển phía đông bắc khu vực Bắc Biển Đông, với sức gió mạnh nhất lên đến 74 km/h (cấp 8), giật cấp 11. Bão đang di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25 km/h.

Dự báo cho thấy, đến 7h ngày 4/9, bão sẽ cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 740 km về phía đông, với sức gió mạnh nhất tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12. Bão dự kiến giữ nguyên hướng di chuyển nhưng giảm tốc độ còn 10 km/h. Đến 7h ngày 5/9, bão sẽ cách đảo Hải Nam khoảng 400 km về phía đông, tăng cấp lên 11-12, giật cấp 14.

Những giờ tiếp theo, bão sẽ giữ tốc độ di chuyển và đổi hướng sang tây. Đến 7h ngày 6/9, tâm bão dự kiến nằm trên vùng biển phía đông đảo Hải Nam, với sức gió mạnh nhất đạt cấp 13, giật cấp 16. Các đài khí tượng Nhật Bản và Hong Kong đều dự báo khi tiến sát đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất của bão Yagi có thể lên tới 160 km/h, gây ra mối nguy hiểm lớn đối với khu vực ven biển.

Ảnh hưởng của bão Yagi đối với vùng biển Việt Nam

Do ảnh hưởng của bão Yagi, từ ngày 3/9, vùng biển đông bắc khu vực Bắc Biển Đông sẽ có gió mạnh cấp 6, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật trên cấp 11-12, và sóng biển cao từ 3-5 m. Điều này có thể gây nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động trong khu vực, đồng thời gia tăng rủi ro đối với các hoạt động ven biển.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định bão Yagi sẽ liên tục tăng cấp do gặp các điều kiện khí quyển thuận lợi như gió, khí áp, và nhiệt độ cao. Điều này làm cho bão có khả năng mạnh lên đáng kể và di chuyển theo hướng tây, gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên.

Biện pháp ứng phó và cảnh báo cho các địa phương

Trước tình hình bão diễn biến phức tạp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhanh chóng có các biện pháp ứng phó. Hôm qua, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã ký công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên theo dõi sát diễn biến của bão Yagi, thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về hướng đi của bão để chủ động tránh trú. Đồng thời, các địa phương cần chuẩn bị lực lượng cứu hộ cứu nạn sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu.

Việc theo dõi, dự báo chính xác và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp ứng phó là rất cần thiết để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do bão Yagi gây ra.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”