Bắc Ninh đón nhận Kỷ lục thế giới : Tháp Thần Nông

Ngày 13/10 vừa qua, tại Khu du lịch văn hóa sinh thái Đông Đô (xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Tháp Thần Nông đã chính thức được trao chứng nhận Kỷ lục thế giới từ Liên minh Kỷ lục thế giới (World Kings). Đây là một công trình độc đáo không chỉ có ý nghĩa lớn về mặt kiến trúc, mà còn là biểu tượng tôn vinh văn hóa nông nghiệp lúa nước Việt Nam.

Lễ trao chứng nhận kỷ lục thế giới cho tháp Thần Nông

Kiến trúc độc đáo của Tháp Thần Nông : tôn vinh văn hóa nông nghiệp Việt Nam

Tháp Thần Nông được ghép từ 1.012 cối đá, tạo thành một công trình cao 15m với 5 tầng vững chắc. Bên trong tháp là khung cột bê tông được đổ kiên cố, đảm bảo tính an toàn và bền vững cho cả cấu trúc. Điểm đặc biệt của tháp là thiết kế mô phỏng hình hạt lúa – biểu tượng của nền nông nghiệp lúa nước, dựng thẳng đứng giữa không gian thiên nhiên rộng lớn, vừa tạo điểm nhấn cảnh quan vừa phục vụ mục đích giáo dục văn hóa và trải nghiệm.

Tháp Thần Nông nằm ở trung tâm của Khu du lịch văn hoá sinh thái Đông Đô

Du khách có thể tham quan tháp qua hệ thống bậc thang bên trong, khám phá các tầng và từ đó chiêm ngưỡng toàn cảnh khu vực xung quanh. Không chỉ là một công trình kiến trúc đơn thuần, Tháp Thần Nông còn là không gian giao thoa giữa thiên nhiên và văn hóa, tạo nên một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Không gian trưng bày

Xung quanh Tháp Thần Nông là khu trưng bày các hiện vật đặc trưng của nền nông nghiệp Việt Nam, bao gồm quần thể cối đá, trục đá kéo lúa, cối đá xay thóc, xay gạo. Những cối đá này được sắp xếp hợp lý, tạo thành một khu trưng bày sống động, giúp du khách hiểu thêm về lịch sử và truyền thống lao động của người Việt.

Những chiếc cối đá không chỉ là công cụ lao động mà còn chứa đựng những câu chuyện về lịch sử, triết lý và nhân văn. Ông Trần Văn Toản, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô, người sáng lập và xây dựng Tháp Thần Nông, đã chia sẻ: “Cối đá không chỉ là vật vô tri vô giác, mà còn là nhân chứng cho lịch sử truyền thống của một gia tộc, một giai đoạn văn hóa.”

Cối đá, dù được chế tạo bởi bàn tay người đàn ông nhưng lại gắn liền với công việc hàng ngày của những người phụ nữ nông thôn. Qua vòng quay đều đặn của cối, biết bao tâm tư, tình cảm được gửi gắm, như chính cuộc đời đầy vất vả và hy sinh của những bà mẹ, bà chị thôn quê.

Niềm tự hào của Bắc Ninh và văn hóa nông nghiệp Việt Nam

Tháp Thần Nông không chỉ dừng lại ở mức độ là công trình đạt kỷ lục thế giới, mà còn là niềm tự hào của văn hóa Bắc Ninh nói riêng và văn hóa nông nghiệp Việt Nam nói chung. Vào cuối năm 2023, công trình này đã vinh dự được Tổ chức Kỷ lục châu Á trao bằng Kỷ lục châu Á cho hạng mục “Tháp cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất”. Giờ đây, việc đón nhận Kỷ lục thế giới vào đúng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là một cột mốc quan trọng, khẳng định giá trị văn hóa sâu sắc của công trình này.

Tháp Thần Nông và những cối đá xung quanh không chỉ mang tính biểu tượng, mà còn gợi nhớ về một thời kỳ lao động đầy gian khổ nhưng cũng đậm chất nhân văn của nền nông nghiệp lúa nước. Những câu chuyện về chiếc cối đá, về người mẹ lam lũ, người bà tảo tần với những chiếc cối đá xay thóc, giã gạo, đã trở thành hình ảnh biểu tượng của sự hy sinh và tình yêu gia đình.

Ông Trần Văn Toản chia sẻ thêm: “Cối đá không chỉ là công cụ lao động mà còn chứa đựng triết lý gia đình. Cối đá có hai thớt phải ăn khớp với nhau, như trong cuộc sống gia đình, phải thuận vợ thuận chồng mới tròn đầy hạnh phúc.”

Nếu bạn là người yêu thích văn hóa và muốn tìm hiểu sâu hơn về lịch sử nông nghiệp Việt Nam, Tháp Thần Nông là một điểm đến không thể bỏ qua. Hãy đến Bắc Ninh và khám phá công trình đặc biệt này, nơi không chỉ mang lại cho bạn những kiến thức quý báu mà còn là nơi giúp bạn nhìn lại những giá trị truyền thống của quê hương.

Hãy liên hệ với TRIPMAP để được tư vấn về các tour du lịch, hỗ trợ dịch vụ và có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Bài liên quan

Về TRIPMAP

TRIPMAP là bản đồ chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Hỗ trợ, tư vấn và tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, điểm lưu trú, các điểm thu hút du lịch từ thổ địa mỗi vùng miền. Xây dựng hiệp hội bảo vệ quyền lợi người du lịch Việt Nam, là kim chỉ nam cho người du lịch Việt.”

Bài mới đăng

Chuyên mục

...

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”