Khám phá di tích Đền Trần linh thiêng tại Nam Định

Khi nhắc đến Nam Định, chúng ta không thể không kể đến vùng đất này với những biến cố lịch sử đầy biến động. Tuy nhiên, dù đã trải qua nhiều thăng trầm, Nam Định vẫn giữ được sự quyến rũ và độc đáo của mình trong lòng du khách. Đến với đây, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội khám phá ngôi đền Trần linh thiêng, một tượng đài về kiến trúc cổ kính và lịch sử vô cùng đáng trân trọng. Đây không chỉ là một công trình kiến trúc uy nghi với quy mô lớn mà còn là một bảo tàng lưu giữ những hình ảnh và câu chuyện về thời kỳ hoàng kim của dân tộc. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngôi đền Trần nổi tiếng và tìm hiểu thêm về nét đẹp lịch sử của thành phố này qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu về đền Trần Nam Định

Cổng đền được xây dựng theo kiến trúc tam quan truyền thống - kiến trúc chủ yếu trong cách đền chùa thời nhà Trần
Cổng đền được xây dựng theo kiến trúc tam quan truyền thống – kiến trúc chủ yếu trong cách đền chùa thời nhà Trần

Đền Trần Nam Định ở đâu?

Khu di tích đền Trần tọa lạc tại địa chỉ quốc lộ 10, đường Trần Thừa, thuộc phường Lộc Vượng, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định. Từ thủ đô Hà Nội, bạn chỉ cần đi khoảng 85km về phía nam là có thể đến được đây. Đây là một tập hợp di tích đậm chất lịch sử, văn hóa và kiến trúc cổ kính, thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách tới tham quan.

 Lịch sử hình thành đền Trần Nam Định

Đền Trần Nam Định có nguồn gốc từ thời nhà Trần và trước đây được gọi là phủ Thiên Trường. Đây được coi là một trong những kinh đô quan trọng thứ hai của nước Đại Việt trong thời kỳ này. Khi quân đội Nguyên Mông xâm lược nước ta, nhà Trần đã quyết định tập trung toàn bộ quân lực của họ tại đây, thực hiện chiến lược “vườn không nhà trống” và triển khai các biện pháp chống địch.

Sau khi đánh thắng giặc, vào ngày 14 tháng Giêng tại nơi này vua Trần Thái Tông đã mở tiệc thiết đãi và ban thưởng cho các tướng sĩ, những người đã  có công chống giặc. Sang thế  kỷ XV, nhà Minh lại xâm lược nước ta, chúng phá hủy gần như toàn bộ ngôi đền nhưng sau chính quyền và nhân dân ta đã hợp sức xây dựng lại và hàng năm vẫn tổ chức lễ dâng hương, phúng viếng các anh hùng, tướng lĩnh đã có công với nước đặc biệt là các vua Trần.

Đền Trần Nam Định thờ những ai?

Theo chia sẻ của các nhà nghiên cứu lịch sử đền thờ  14 vị vua nhà Trần cùng gia quyến và các quan viên, tướng lĩnh trong triều Trần có công lớn với đất nước. Đặc biệt là hai vị vua có vai trò rất lớn trong lịch sử phát triển Đại Việt là Trần Nhân Tông và  Trần Anh Tông.

Khám phá nét kiến trúc khu di tích đền Trần Nam Định

Không khí vô cùng trang nghiêm của đền Thiên Trường
Không khí vô cùng trang nghiêm của đền Thiên Trường

Đền Trần Nam Định là một khu di tích có quy mô rộng lớn, toát lên vẻ uy nghi và tôn nghiêm. Nơi này được xây dựng theo phong cách kiến trúc đền chùa cổ, lấy cảm hứng từ tôn giáo Phật giáo, bao gồm ba công trình quan trọng: đền Thiên Trường, đền trùng Hoađền Cố Trạch. Tất cả ba ngôi đền này chia sẻ một lối kiến trúc cổ điển, với cổng tam quan truyền thống, và được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ lim quý, nền được lát bằng gạch, mái che bằng ngói, và trang trí bằng những hoa văn và hoạ tiết cổ điển vô cùng tinh tế.

Đền Thiên Trường

Đền Thiên Trường, còn được biết đến với tên gọi Đền Thượng, nằm ở vị trí trung tâm của khu di tích. Đây trước đây là nơi mà các thái thượng hoàng của triều đình Trần sinh sống và làm việc.

Toàn bộ đền bao gồm 9 tòa và 31 gian, được chia thành nhiều phần như tiền đường, trung đường, chính tẩm, thiêu hương, 2 dãy tả hữu vu, 2 dãy tả hữu ống muống và 2 dãy giải vũ Đông Tây.

Tiền đường của đền gồm 5 gian có chiều dài 13m, đây là nơi trưng bày bài vị của vua Trần, các quan lại và các thành hoàng. Bên trong tiền đường có tổng cộng 12 cột cái và 12 cột quân, được đặt trên các bệ đá hình cánh sen.

Trung đường của đền dành để thờ 14 bài vị của các hoàng đế nhà Trần. Trước cửa trung đường có ba cỗ ngai vàng, tượng trưng cho quyền lực và tôn vinh các vị hoàng đế.

Chính tẩm của đền bao gồm 3 gian. Gian ở giữa được dùng để thờ tự của bốn ông tổ nhà Trần và các hoàng hậu. Hai bên trái và phải của chính tẩm thờ các vị phi tần. Ngoài ra, còn có một tòa kinh đàn, hay còn được gọi là thiêu hương, dành riêng để thờ các công thần của triều đình Trần.

Đền Cố Trạch

Nằm ở phía Đông của khu di tích, còn được gọi là Đền Hạ, đây là nơi thờ tự Hưng Đạo Vương cùng gia quyến của ông. Ở tiền đường có thờ bài vị của 3 gia tướng thân tín của Trần Hưng Đạo là Phạm Ngộ, Nguyễn Chế Nghĩa và Phạm Ngũ Lão.

Ở trung đường thờ bài vị và tượng của Trần Hưng Đạo cùng với 4 người con trai, Phạm Ngũ Lão và các tả hữu tướng quân. Ở khu vực chính tẩm thờ thân sinh ra Trần Hưng Đạo và vợ ông là công chúa Thiên Thành cùng con trai và con dâu, con gái và con rể.

Đền Trùng Hoa

Đền Trùng Hoa, nằm bên trái của khu di tích, đã trải qua quá trình trùng tu và tái xây dựng vào năm 2000, dựa trên cơ sở của cung Trùng Hoa. Trước đây, đây là nơi quan trọng của triều đình Trần, nơi vua và các thái thượng hoàng họp mặt và quyết định các công việc quan trọng.

Bên trong trung đường và chính tầm của đền, bạn có thể thấy 14 pho tượng của các hoàng đế nhà Trần, chúng được đúc hoàn toàn bằng đồng. Bên phía tả thờ các quan văn, còn phía hữu thờ các võ tướng nổi tiếng trong lịch sử của triều đình Trần.

Tìm hiểu các lễ hội tại đền Trần Nam Định

Nghi thức trong lễ hội Khai Ấn
Nghi thức trong lễ hội Khai Ấn

Hàng năm, cùng với chính quyền, người dân tại địa phương tổ chức hai lễ hội quan trọng, đó là Lễ Khai Ấn vào tháng giêng và Hội Đền Trần vào tháng Tám. Những sự kiện này được tổ chức để cầu mong sự phúc lành, tưởng nhớ và tôn vinh những người đã có đóng góp quan trọng cho đất nước. Lễ hội không chỉ là một cơ hội để tạo ơn và kính nhớ, mà còn là một cuộc hành trình giúp thế hệ sau hiểu hơn về nguồn gốc và lịch sử của dân tộc.

Lễ hội khai ấn đầu xuân

Lễ hội này được tổ chức trong hai ngày, vào ngày 14 và 15 của tháng giêng âm lịch hàng năm. Vào đêm của ngày 14, người dân thực hiện nghi thức đặc biệt, khi họ rước hòm Ấn từ đền Cố Trạch sang đền Thiên Trường.

Sau khi nghi lễ này hoàn tất, và khi đến 1 giờ sáng ngày 15, theo giờ Tý, Lễ Khai Ấn chính thức diễn ra. Khi này, mọi người được phép vào đền để thắp hương, cúng bái và cầu nguyện, mong rằng sẽ có một năm đầy phúc lợi, an lành, may mắn, sức khỏe và thịnh vượng.

Hội đền Trần Nam Định

Lễ hội này là một sự kiện quy mô lớn, thu hút đông đảo du khách và người dân từ mọi nơi đổ về tham dự. Hội đền Trần kéo dài trong suốt 5 ngày, từ ngày 15 đến 20 của tháng 8 trong lịch Âm lịch. Lễ hội được chia thành hai phần chính: phần lễ và phần hội.

Phần lễ bao gồm các nghi lễ tôn nghiêm như rước kiệu, rước nước, và việc dâng hương thơm. Phần hội, thì rất sôi động và tràn đầy năng lượng với nhiều hoạt động văn hóa và nghệ thuật dân gian hấp dẫn, như múa lân, múa rồng, hát văn, chơi cờ thẻ, diễn võ, đấu vật, và các trò chơi truyền thống. Lễ hội này có mục tiêu tưởng nhớ và tôn vinh công đức của Đức Thánh Hưng Đạo Vương, người đã có vai trò quan trọng trong ba cuộc chiến tranh chống lại cuộc xâm lược của Nguyên Mông vào đất nước ta.

Một số kinh nghiệm tham quan đền Trần Nam Định

Bên trong đền đặt tượng đồng của 14 vị vua Trần
Bên trong đền đặt tượng đồng của 14 vị vua Trần

Giờ mở cửa và giá vé vào tham quan đền Trần Nam Định

Đến thăm Đền Trần, du khách có thể vào cửa vào bất kỳ ngày nào trong tuần từ 06h30 đến 18h00. Trong những ngày lễ tại đền, thời gian mở cửa sẽ được điều chỉnh sớm hơn. Điều đặc biệt là việc vào cổng Đền Trần là hoàn toàn miễn phí, bao gồm cả các ngày lễ.

Phương tiện đi đền Trần Nam Định

Để đến Đền Trần, bạn có nhiều phương tiện lựa chọn linh hoạt. Đặc biệt, với những du khách đến từ các vùng lân cận, việc đến đền rất thuận tiện. Đối với những người ở phía Nam, có thể sử dụng máy bay, xe khách, hoặc tàu hỏa để đến Hà Nội, sau đó di chuyển bằng xe máy hoặc taxi đến Nam Định để tham quan Đền Trần.

Mùa nào nên đi đền Trần

Bạn có thể tham quan đền vào bất cứ mùa nào trong năm nhưng để hòa mình vào không gian nhộn nhịp của lễ hội thì đi vào tháng 8. Còn nếu muốn tìm hiểu văn hóa, lịch sử, tham gia lễ khai Ấn thì đi vào tháng giêng. Mỗi thời điểm đều mang đến cho bạn những khám phá mới mẻ, ấn tượng về một dòng lịch sử hào hùng của dân tộc, về những nét văn hóa độc đáo của cư dân địa phương được lưu giữ từ lâu đời.

Một số lưu ý đến đền Trần

Đây là nơi thờ cúng linh thiêng nên bạn cần ăn mặc lịch sự, không nên gây ồn ào và mất trật tự.

  • Tôn trọng cảnh quan và các hiện vật được lưu giữ trong đền
  • Bảo quản kỹ lưỡng tư trang, tránh tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng trộm cắp vào các dịp lễ hội.
  • Ngoài dịp lễ hội thì ngày rằm và mùng 1 Âm lịch hàng tháng người dân đều đến thắp hương cầu phú, bạn cũng có thể đến đây vào lúc này.

Có thể nói di tích đền Trần Nam Định là một trong những công trình kiến trúc lịch sử linh thiêng, là nơi lại một quá trình lịch sử rất đỗi tự hào của ông cha ta đặc biệt là vào thời nhà Trần. Nơi đây cũng là địa chỉ đỏ để giáo dục về truyền thống yêu nước và biết ơn những người đã cống hiến cho sự nghiệp đất nước của thế hệ trẻ, là chứng tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật có giá trị to lớn của dân tộc. Có cơ hội đến với vùng đất địa linh này bạn hãy nhớ ghé thăm đền Trần nhé.

Bài liên quan

“TRIPMAP là trang thông tin tổng hợp, công cụ hỗ trợ, chỉ dẫn du lịch Việt Nam. Thông tin được cập nhật thường xuyên bởi người bản địa của mỗi khu vực. Người thổ địa trả lời, chỉ dẫn người du lịch thông qua hệ thống tin nhắn và điện thoại.”